Quảng bá web - Quảng bá website, Quảng cáo web trên Google, Yahoo

VAMA thắng thế

In

VAMA thắng thế

Ôtô nhập khẩu các loại sẽ bị áp giá tính thuế cao hơn so với trước 3-20%, theo danh mục "quản lý rủi ro" do Tổng cục Hải quan vừa ban hành.

Theo danh mục quản lý rủi ro về giá do Tổng cục Hải quan vừa công bố, tất cả các loại xe từ nguyên chiếc mới 100% đến xe đã qua sử dụng đều bị nâng giá lên mức cao hơn từ vài nghìn USD đến cả chục nghìn USD. Trong đó, dòng xe 7 chỗ hiệu Acura MDX do Canada sản xuất với dung tích xi-lanh 3,664 lít, đời 2009 có giá tối thiểu là 37.000 USD, trong khi giá cũ là 33.000 USD đối với dòng xe sản xuất năm 2008 và 31.000 USD đối với xe sản xuất năm 2007...

Tương tự, dòng xe Audi A8, 4 chỗ dung tích 4,2 lít do Đức sản xuất mới 100% đời 2009 sẽ có giá tính thuế 60.000 USD. Chiếc Audi Q7 loại 7 chỗ, dung tích xi-lanh 4,2 lít do Slovakia sản xuất năm 2008 giá tính thuế 50.000 USD.

Ngoài ra, hơn 600 chủng loại xe khác cũng nằm trong diện điều chỉnh giá tính thuế đợt này gồm nhiều thương hiệu khác như Bentley, BMW, Cadilac, Chrysler, Hummer, Landrover, Lexus, Lincoln, Mercesdes, Toyota... Trong đó, có loại tăng lên vài nghìn USD, có loại lên cả chục nghìn USD.

Ôtô nhập khẩu tiếp tục bị đánh thuế cao hơn. Ảnh: Hoàng Hà

Quyết định nâng giá tính thuế ôtô lên mức cao hơn được cơ quan hải quan công bố chỉ sau hơn một tuần Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) có văn bản đề xuất các biện pháp "trói" xe nhập khẩu. Điều này khiến giới nhập khẩu nản lòng và cho rằng có vẻ như Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN đã thắng thế.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Hà Nội cho hay, lâu nay các hãng nhập khẩu thường "soi" vào biểu giá của hải quan để "liệu cơm gắp mắm", đàm phán với đối tác sao cho được mức giá trên hợp đồng thấp hơn giá tối thiểu của hải quan. Khi thấy giá hợp đồng thấp, hải quan sẽ áp giá tối thiểu và hầu như doanh nghiệp nào cũng chấp nhận. "Lâu dần, hải quan cũng 'automatic' áp giá cho doanh nghiệp với mức tối thiểu trên vừa nhanh gọn, cả 2 không mất công đoạn tham vấn", vị đại diện này nói.

Các tin bài liên quan:
  • Nỗi buồn xe nội
  • Đưa ô tô nhập khẩu vào diện kiểm soát đặc biệt
  • VAMA bị tố ngược
  • VAMA hiến kế trói xe ngoại
  • Xe ngoại kêu oan
  • Một nhà nhập khẩu ôtô tại TP HCM thì cho rằng thắt chặt về giá để tính thuế cũng tốt. Doanh nghiệp bình đẳng cạnh tranh, song ông cũng lưu ý, giá tính thuế cao cũng có nghĩa là giá xe bán ra thị trường sẽ bị tăng lên. "Suy cho cùng thiệt đơn thiệt kép vẫn là người tiêu dùng và việc áp giá trên không cẩn thận có thể vi phạm quy định của WTO", ông nói.

    Trao đổi với VnExpress.net, Tổng cục Hải quan khẳng định danh mục quản lý rủi ro về giá chỉ là cơ sở dữ liệu để cơ quan này kiểm tra, so sánh giá giá khai báo của doanh nghiệp để xác định dấu hiệu nghi vấn gian lận thế và thực hiện việc tham vấn theo quy định. Cơ sở dữ liệu này được xây dựng căn cứ vào Hiệp định trị giá Hải quan WTO - GAT mà Việt Nam cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    GAT quy định giá tính thuế được căn cứ trên trị giá giao dịch, cho phép nhà nhập khẩu chủ động trong kinh doanh. Nghĩa là doanh nghiệp có quyền được khai báo giá nhập khẩu. Cơ quan hải quan sẽ tính thuế trên cơ sở giá khai báo và có quyền tham vấn để áp lại giá nếu nếu phát hiện nhà nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm, khai giá thấp hơn thực tế.

    Một lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định biểu giá tính thuế vừa ban hành không liên quan gì tới kiến nghị của VAMA nên ý kiến cho rằng Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN thắng thế là không thỏa đáng. "Tất cả những kiến nghị của VAMA chúng tôi đều biết và với hệ thống luật pháp hiện hành thì để doanh nghiệp trốn được thuế cũng không hề dễ", ông nói.

    Theo ông, bảng giá mới công bố chỉ là việc cập nhật lại dữ liệu cho phù hợp với tính hình thực tế. Đây là công việc thường xuyên chúng tôi làm khi có sự thay đổi về tỷ giá, chính sách, giá bán mới do các hãng sản xuất nước ngoài công bố

    Ông cho hay, việc ban hành danh mục mặt hàng quản lý rủi ro về giá và dữ liệu kèm theo đã được Tổng cục Hải quan sử dụng từ đầu năm 2008 đến nay và liên tục được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Danh mục này đã hạn chế được nhiều trường hợp gian lận thương mại qua giá, góp phần đáng kể trong việc chống thất thu thuế.

    Liên quan đến việc VAMA “tố” các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khai gian giá xe và nhập nhèm xe mới thành xe cũ, ông cho rằng cũng có thể có thể xảy ra nhưng không phải chuyện dễ. Theo quy định của WTO, cụ thể là tại Hiệp định trị giá tính thuế (GATT) thì thuế sẽ được tính trên giá trị mà người mua trả hoặc sẽ trả cho người bán. Nghĩa là, doanh nghiệp khi nhập khẩu xe ôtô, khi làm thủ tục thuế sẽ xuất trình hóa đơn mua hàng của đối tác. Đây là cơ sở đầu tiên để tính thuế nhập khẩu.

    Ngoài ra, GATT cũng quy định tới 6 phương pháp xác định giá theo trật tự logic là: Giao dịch (dựa trên hóa đơn mua hàng); Giống hệt (quy chuẩn giá hàng cùng loại); Tương tự (cân bằng giá mặt hàng tương tự); Theo trị giá tính toán; Khấu trừ (dựa vào các yếu tố cấu thành đặc biệt khác để khấu trừ, tính giá); Suy luận. Như vậy, dù doanh nghiệp có “móc nối” được với đối tác bán hàng để khai giá thấp thì việc đưa ra mức giá “quá thấp” để được tính thuế thấp cũng không dễ được chấp nhận.

    WTO quy định 6 phương pháp xác định trị giá tính thuế để đảm bảo tính minh bạch và thống nhất trong xác định trị giá hải quan, gồm Xác định trị giá tính thuế theo trị giá giao dịch; Xác định trị giá tính thuế theo trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu giống hệt; Xác định trị giá tính thuế theo trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu tương tự; Xác định trị giá tính thuế theo trị giá khấu trừ; Xác định trị giá tính thuế theo trị giá tính toán và xác định trị giá tính thuế theo phương pháp suy luận.

    Hồng Anh


    Nội dung liên quan:
    Nội dung mới cập nhật:
    Nội dung khác:

     

    Thông tin liên hệ quảng bá web

    Quảng bá web - SEO là gì?

    Quảng bá website là cách giới thiệu website cùng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp đến đông đảo người dùng internet - trong đó tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng. Quảng bá web là một tập hợp các hình thức marketing vừa truyền thống vừa hiện đại bao gồm: Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (hay SEO - viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website để các công cụ tìm kiếm (như Google, Yahoo) chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu tiên) trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm; Cùng với SEO còn có SEM (Search Engine Marketing) là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm bằng hình thức Quảng cáo tài trợ (PPC, Adsense, Adwords); Quảng cáo banner trên các website nhiều truy cập; Forum seeding (Post bài, làm bình luận trên các diễn đàn); SMO (Social Media Optimization - Quảng cáo mạng xã hội); Quảng cáo truyền hình; Quảng cáo thông qua các ấn phẩm quảng cáo | dịch vụ seo | idol | kinh doanh | thuoc | ắc quy | pallet | ...

     

    Quảng Bá Web Việt Nam là công ty chuyên về dịch vụ quảng bá website từ những năm đầu khi internet mới xuất hiện ở Việt Nam. Chúng tôi có bề dày kinh nghiệm cùng những kiến thức mới được tích lũy mỗi ngày đã mang lại thành công cho hàng trăm doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ trong cũng như ngoài nước.


    Copyright © 2005 - 2011 Quảng bá web - Hệ thống quảng cáo đạt kết quả cao nhất trên Google, Yahoo, Bing
    Hotline: 0919.83.87.86
    Xây dựng web bởi Làm Seo Website | Dịch Vụ Seo Chuyên Nghiệp